PARACEL ISLANDS & SPRATLY ISLANDS BELONG to VIETNAM

Sunday 6 October 2013

Chuyện tình nguyện


“Bọn tình nguyện là việc nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng”
Nó cũng chả hiểu người đề ra cái tư tưởng này có thù hằn với ai đó trong đám tình nguyện mà lại phán vậy.Nó cười. Vuốt mấy sợi râu lúng phúng:.gãi cằm.:, nó ngẫm cũng thấy “đúng đúng” mà cũng “sai sai”, ít nhất là đối với nó.
Nói cái “sai sai” trước đã. Sai là đã đụng chạm đến một cơ số thành phần tình nguyện mà tinh thần tự nguyện, thiện nguyện của họ được đặt lên hàng đầu. Nói chung là giúp được ai cái gì thì giúp, họ cảm thấy dư dả cái gì thì đem ra cho người thiếu thốn một chút.Nói đâu xa, miền Trung năm nào chả lụt bão, một số đội tình nguyện phi chính trị từ bắc vào nam lại hướng về miền Trung thân thương,họ đến đây giúp đỡ đồng bào sửa sang nhà cửa, đường xá ở đây đó sao? Chẳng phải đồng bào cả nước lại chung tay gom góp tiền bạc, nhu yếu phẩm, quần áo để giúp đó à? Đấy là từ thiện mà rộng hơn là tình nguyện. Lực lượng tình nguyện là lực lượng không thể thiếu, lực lượng này mà ít đi thì xã hội thì chẳng ra cái gì cả.Không tình nguyện thì nhà ai nấy ở, “sống chết mặc bây”.Nói vậy thôi, những ai đi làm tình nguyện bằng chính trái tim, khối óc thì họ lại chẳng quan tâm ai nó gì mà điều họ quan tâm là họ đã làm được gì. Họ lấy đó làm niềm vui, không toan tính, không vụ lợi, tự nguyện chẳng vì lý do gì cả, chỉ là lương tâm nhắc nhở họ phải làm vậy.Họ âm thầm chẳng cần người khác tung hô gì cả. Nó thực sự tôn trọng những người đó vì thực sự đất nước mình cần nhiều hơn những cá nhân, tổ chức tình nguyện như thế.
Đến cái “đúng đúng” hì hì !
Chính xác thì câu nói chỉ mang tính ám chỉ một bộ phân nhỏ sinh viên “tình nguyện”.Nó từ nhỏ đến giờ rất ít tham gia mấy cái hoạt động tình nguyện, nhất là của đoàn, từ đoàn thôn, đoàn xã đến đoàn trường…Có lẽ nó ích kỷ khi thà để mấy tiếng ngủ nướng còn hơn đi “tình nguyện” phá làng phá xóm vào buổi sáng chủ nhật. Thành quả của đi tình nguyện đâu chả thấy khi về thì để lại vô số chuyện thị phi.Đó là ở xã, lên đến trường đại học, tình nguyện được dán cái mác. Nó chẳng phải là tự nguyện nữa mà là bắt buộc. Thật nhảm nhí hết sức khi cả một lũ phải tranh nhau nhổ cỏ dại trên cái ô cỏ của một làng thiếu nhi Thủ Đức, việc đó khác nào cướp việc làm của bác dọn cỏ cả :.shame.:. Một cơ số teen nữ thế nào đi tình nguyện lại đi giày cao gót, ăn mặc thật đẹp tung tăng tung tảy các kiểu con đà điểu, cái định mệnh lại chu mỏ chụp ảnh khoe thành tích. Tình nguyện là dựa trên tự giác, có tự giác thì việc làm đó mới đem lại hiệu quả cao, cứ như bắt buộc hoặc tình nguyện để lấy thể diện thì nó dở dở ương dương chả ra cái cc gì cả. Rồi đến cái mùa hè xanh, nó không đả kích đến cái mục đích tốt đẹp của MHX nhưng việc các bạn của nó bỏ cả cha mẹ còm cõi, gầy lưng cày vài sào lúa,cuốc vài đám rau ở nhà thì nó lại đi MHX chỉ để lấy mấy ngày công tác xã hội, hay chỉ là đi đây đi đó cho bằng bạn bằng bè thì nên xem lại.Nó cũng chả hiểu MHX là làm những gì, tại vì nó chưa đi ( Chắc hè này nó cũng phải đi để lấy ngày công tác xã hội, nó bị ép),đừng nói các bạn sinh viên năm nhất năm hai lại thành thợ hồ đi xây nhà cho người già neo đơn, đừng nói các bạn đi làm đường bê tông nông thôn nhé.Xin lỗi, phải nói luôn là uổng tiền, chẳng đành tiền tài trợ đó đi thuê thợ lành nghề làm có khi lại tốt hơn (+ giải quyết công việc, nạn ăn không ngồi rồi ở đó luôn). Ờ nói đến nó thì nó thuộc dạng chúa làm biếng, đến mang cái chổi ra quét nhà mà tiếng lớn tiếng nhỏ mới lếch cái ass ra miễn cường múa vài đường, vậy nên ai nói nó phải nói là “việc nhà thì nhác việc chú bác cũng nhác” luôn nhé.
Chốt lại, nó thấy chuyện tình nguyện trong trường học nói riêng, nói chung là bên đoàn thực sự chưa hiệu quả, toàn hô hào, câu nệ hình thức là chính làm ăn chả được bao nhiêu.Các thím tổ chức chỉ được cái “ giải ngân”, tổ chức nhậu nhẹt, đàn đúm post ảnh khoe thành tích là giỏi chứ vào việc rồi thì ôi thôi đứng chỉ tay 5 ngón như ông nội người ta. Các bạn là đội trưởng đôi CTXH chứ ếu phải trưởng phòng, giám đốc gì cả, đội trưởng ở đây là là người tiên phong, “xoắn tay áo lên và làm” chứ đừng “xoắn tay áo lên và chỉ”, vậy thì bọn dân đen mới nể  :.cười.:
Phía trên là vài dòng suy nghĩ thiển cận qua vài buổi CTXH của nó, các bạn cứ gạch đá thẳng tay.
Nếu bạn nào muốn làm một chuyến tình nguyện đúng nghĩa, hãy thử ở một tổ chức tình nguyện, từ thiện phi chính phủ nào đó, thật sự nó đem lại cho bạn nhiều thứ hơn những gì cho đi đấy !
Ăn cơm nhà và hãy vác tù và đi thổi nào !

0 comments

-Chém gió, phun mưa là quyền cơ bản của công dân.
-Vui lòng chém gió một cách lịch sự, tôn trọng người khác
-Copy(hay gõ) kí tự sau emotions để chèn vào nhận xét nhé!

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
Sitemap Liên hệ Quy định Giới thiệu
© 2012 TVMan's Blog-Share Vision
Posts RSSComments RSS
Giao diện gốc BlogThietKe